ภาพยนตร์และนักแสดงที่ผู้เขียนชื่นชอบในรอบปี ๒๕๕๑
ขอขอบคุณทุกท่านอย่างยิ่งที่ติดตามข้อเขียนนี้ของผู้เขียนมาจนถึงปัจจุบัน
ภาพยนตร์
- ELEGANT BEAST (1962 / กำกับ – Yuzo Kawashima / เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น / 18 ม.ค.) เสนอแง่มุมชีวิตของคนชั้นกลางในระบอบทุนอย่างเข้าถึงความน่าสมเพช ออกแบบงานสร้างและกำกับศิลป์อย่างน่าทึ่ง โดยเฉพาะฉากหลักซึ่งเป็นห้องพักพื้นที่ไม่กว้างในดงแฟลตสูง เมืองโตเกียวยุคปี 1950 และมีจุดเด่นด้านการกำกับภาพ และลำดับภาพ
- MOTHER (1963 / กำกับ – Kaneto Shindo / เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น / 21 ม.ค.) ดนตรีประกอบไพเราะอันเป็นธีมหลัก ที่บรรเลงตอนเปิดช่วงไตเติ้ลจนจบเพลง อย่างตั้งใจให้คนดูฟังดนตรีเป็นสำคัญ คือส่วนนำที่สร้างความตรึงใจมาก พร้อมทีมนักแสดงชั้นเยี่ยม โดยเฉพาะโนบุโกะ โอโตวะ นักแสดงหญิงเจ้าบทบาทผู้รับบทนำ และมีจุดเด่นด้านการบันทึกเสียง สำหรับเนื้อหา (ส่วนนี้มีสปอล์ย) เมื่อพิจารณาในมุมมองแบบสตรีนิยม เห็นว่าในที่สุดแล้วตัวละคอนเอกผู้เป็นหญิง ออกจะอยู่ในสภาพที่กำหนดตัวเองเป็นสิ่งผลิตตัวอ่อนให้ชายผู้เป็นสามี นับว่ายังดีที่หนังเสนอแง่มุมความเป็นแม่แบบต่างๆ ไว้ ผ่านบรรดาตัวละคอนหญิงที่มีลูก
- HEART (1955 / กำกับ – Kon Ichikawa / เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น / 22 ม.ค.) ผู้กำกับท่านนี้คือผู้ที่ผู้เขียนชื่นชมมาก และผู้เขียนถือว่าเป็นผู้กำกับที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งในวงการหนังญี่ปุ่น แม้ได้ดูผลงานของเขาซึ่งมีอยู่มากมายเป็นจำนวนน้อย ทุกเรื่องที่ได้ดูก็ประทับใจหมด โดยเล็งเห็นความประณีตและศิลปะการสร้างสรรค์ จุดเด่นสำหรับผลงานเรื่องนี้คือประเด็นเรื่องชายรักชายแบบแอบอยู่ในตู้ อันหดหู่ เก็บกด ซึ่งผู้เขียนรู้สึกว่าเป็นวิถีแบบมาโซคิสอย่างหนึ่งสำหรับตัวละคอนเอก และสำหรับประเด็นนี้ ขอให้มุมมองว่าการเปิดเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล คนไม่เปิดไม่ควรถูกมองว่าไม่กล้า ไม่ซื่อสัตย์ต่อตัวเอง และไม่ใช่กงการอะไรของใครที่จะไปบังคับให้ใครเปิดหรือไม่เปิด ทั้งนี้ ผู้เขียนไม่รู้จักบทประพันธ์ที่ใช้ดัดแปลง คือ “โคะ โคะ โระ” มาก่อน จึงไปดูหนังแบบไม่รู้รายละเอียด และทึ่งมากที่ประเด็นนี้เสนอไว้เมื่อช่วงครึ่งศตวรรษก่อนโดยผู้กำกับคนนี้ ผู้เขียนเพิ่งมาเรียนรู้ไม่นานนี้ ว่าเป็นงานเขียนที่มีชื่อเสียงมาเนิ่นนานแล้ว
- NO COUNTRY FOR OLD MEN ดูสนุก ระทึกใจ และเปี่ยมด้วยศิลปะการสร้างสรรค์ เลิศทุกองค์ประกอบ ลำดับภาพเจ๋ง ดนตรีประกอบยอดมากที่ไปประกอบไว้แค่ส่วนท้าย ทำให้หนังสำแดงพลังตามทิศทางที่เป็นอย่างเต็มพิกัด สารสำคัญของเรื่อง (ตรงนี้มีสปอล์ย) แบบที่ผู้เขียนมอง และเห็นแง่มุมเสียดสีและสมน้ำหน้ามนุษย์ ก็คือประเด็นที่ประมวลจากช่วงท้ายเรื่องเป็นสำคัญ นั่นคือเด็กชายวัยรุ่นสองคนที่วิวาทแย่งเงินของตัวละคอนเพชฌฆาต ผู้ลอยนวลพ้นเงื้อมมือกฎหมายแบบไดฮาร์ด และตำรวจสูงวัยผู้มีความต้องการตรงข้ามกับเด็กวัยรุ่นทั้งสอง และต้องทำหน้าที่หาหนทางตามล่าอาชญากร ความต้องการที่ตรงกันข้ามหรือเปล่า ที่ทำให้คนสูงวัยในรุ่นชนอย่างตัวละคอนของ ทอมมี่ ลี โจนส์ จะไม่มีแผ่นดินให้อยู่แล้ว และผู้ที่จะอยู่ในแผ่นดินต่อไปก็เห็นจะเป็นคนรุ่นเยาว์กว่าที่คงฆ่ากันได้เพื่อเงิน
- SERBIS (เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพ / ก.ย.) การเสนอแง่มุมต่างๆ ของโรงหนังอันเป็นสถานที่สำคัญในเรื่องทำอย่างมีชั้นเชิง และฟาดอารมณ์คนดูแบบท้าทาย อย่างชวนติดตาม นับเป็นผลงานที่แสดงการวิพากษ์สังคมฟิลิปปินส์อย่างน่านับถือ บรรดาภาพชีวิต
เรทเอ็กซ์ที่ปรากฏในช่วงต่างๆ ของเรื่อง ล้วนแฝงความน่าหดหู่ที่ชวนให้พิจารณาถึงกับดักในชีวิตที่ตัวละคอนทั้งหลายต้องเผชิญในทางเลือกอันจำกัด โดยเฉพาะต่อความจำเป็นทางเศรษฐกิจ การแสดงและการลำดับภาพคือจุดเด่น
นักแสดง
Shôji Yasui - HEART
Johs Brolin - NO COUNTRY FOR OLD MEN
Javier Badem - NO COUNTRY FOR OLD MEN
Viggo Mortensen – EASTERN PROMISES
Daniel Craig – QUANTUM OF SOLACE
ภาพยนตร์
- ELEGANT BEAST (1962 / กำกับ – Yuzo Kawashima / เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น / 18 ม.ค.) เสนอแง่มุมชีวิตของคนชั้นกลางในระบอบทุนอย่างเข้าถึงความน่าสมเพช ออกแบบงานสร้างและกำกับศิลป์อย่างน่าทึ่ง โดยเฉพาะฉากหลักซึ่งเป็นห้องพักพื้นที่ไม่กว้างในดงแฟลตสูง เมืองโตเกียวยุคปี 1950 และมีจุดเด่นด้านการกำกับภาพ และลำดับภาพ
- MOTHER (1963 / กำกับ – Kaneto Shindo / เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น / 21 ม.ค.) ดนตรีประกอบไพเราะอันเป็นธีมหลัก ที่บรรเลงตอนเปิดช่วงไตเติ้ลจนจบเพลง อย่างตั้งใจให้คนดูฟังดนตรีเป็นสำคัญ คือส่วนนำที่สร้างความตรึงใจมาก พร้อมทีมนักแสดงชั้นเยี่ยม โดยเฉพาะโนบุโกะ โอโตวะ นักแสดงหญิงเจ้าบทบาทผู้รับบทนำ และมีจุดเด่นด้านการบันทึกเสียง สำหรับเนื้อหา (ส่วนนี้มีสปอล์ย) เมื่อพิจารณาในมุมมองแบบสตรีนิยม เห็นว่าในที่สุดแล้วตัวละคอนเอกผู้เป็นหญิง ออกจะอยู่ในสภาพที่กำหนดตัวเองเป็นสิ่งผลิตตัวอ่อนให้ชายผู้เป็นสามี นับว่ายังดีที่หนังเสนอแง่มุมความเป็นแม่แบบต่างๆ ไว้ ผ่านบรรดาตัวละคอนหญิงที่มีลูก
- HEART (1955 / กำกับ – Kon Ichikawa / เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น / 22 ม.ค.) ผู้กำกับท่านนี้คือผู้ที่ผู้เขียนชื่นชมมาก และผู้เขียนถือว่าเป็นผู้กำกับที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งในวงการหนังญี่ปุ่น แม้ได้ดูผลงานของเขาซึ่งมีอยู่มากมายเป็นจำนวนน้อย ทุกเรื่องที่ได้ดูก็ประทับใจหมด โดยเล็งเห็นความประณีตและศิลปะการสร้างสรรค์ จุดเด่นสำหรับผลงานเรื่องนี้คือประเด็นเรื่องชายรักชายแบบแอบอยู่ในตู้ อันหดหู่ เก็บกด ซึ่งผู้เขียนรู้สึกว่าเป็นวิถีแบบมาโซคิสอย่างหนึ่งสำหรับตัวละคอนเอก และสำหรับประเด็นนี้ ขอให้มุมมองว่าการเปิดเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล คนไม่เปิดไม่ควรถูกมองว่าไม่กล้า ไม่ซื่อสัตย์ต่อตัวเอง และไม่ใช่กงการอะไรของใครที่จะไปบังคับให้ใครเปิดหรือไม่เปิด ทั้งนี้ ผู้เขียนไม่รู้จักบทประพันธ์ที่ใช้ดัดแปลง คือ “โคะ โคะ โระ” มาก่อน จึงไปดูหนังแบบไม่รู้รายละเอียด และทึ่งมากที่ประเด็นนี้เสนอไว้เมื่อช่วงครึ่งศตวรรษก่อนโดยผู้กำกับคนนี้ ผู้เขียนเพิ่งมาเรียนรู้ไม่นานนี้ ว่าเป็นงานเขียนที่มีชื่อเสียงมาเนิ่นนานแล้ว
- NO COUNTRY FOR OLD MEN ดูสนุก ระทึกใจ และเปี่ยมด้วยศิลปะการสร้างสรรค์ เลิศทุกองค์ประกอบ ลำดับภาพเจ๋ง ดนตรีประกอบยอดมากที่ไปประกอบไว้แค่ส่วนท้าย ทำให้หนังสำแดงพลังตามทิศทางที่เป็นอย่างเต็มพิกัด สารสำคัญของเรื่อง (ตรงนี้มีสปอล์ย) แบบที่ผู้เขียนมอง และเห็นแง่มุมเสียดสีและสมน้ำหน้ามนุษย์ ก็คือประเด็นที่ประมวลจากช่วงท้ายเรื่องเป็นสำคัญ นั่นคือเด็กชายวัยรุ่นสองคนที่วิวาทแย่งเงินของตัวละคอนเพชฌฆาต ผู้ลอยนวลพ้นเงื้อมมือกฎหมายแบบไดฮาร์ด และตำรวจสูงวัยผู้มีความต้องการตรงข้ามกับเด็กวัยรุ่นทั้งสอง และต้องทำหน้าที่หาหนทางตามล่าอาชญากร ความต้องการที่ตรงกันข้ามหรือเปล่า ที่ทำให้คนสูงวัยในรุ่นชนอย่างตัวละคอนของ ทอมมี่ ลี โจนส์ จะไม่มีแผ่นดินให้อยู่แล้ว และผู้ที่จะอยู่ในแผ่นดินต่อไปก็เห็นจะเป็นคนรุ่นเยาว์กว่าที่คงฆ่ากันได้เพื่อเงิน
- SERBIS (เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพ / ก.ย.) การเสนอแง่มุมต่างๆ ของโรงหนังอันเป็นสถานที่สำคัญในเรื่องทำอย่างมีชั้นเชิง และฟาดอารมณ์คนดูแบบท้าทาย อย่างชวนติดตาม นับเป็นผลงานที่แสดงการวิพากษ์สังคมฟิลิปปินส์อย่างน่านับถือ บรรดาภาพชีวิต
เรทเอ็กซ์ที่ปรากฏในช่วงต่างๆ ของเรื่อง ล้วนแฝงความน่าหดหู่ที่ชวนให้พิจารณาถึงกับดักในชีวิตที่ตัวละคอนทั้งหลายต้องเผชิญในทางเลือกอันจำกัด โดยเฉพาะต่อความจำเป็นทางเศรษฐกิจ การแสดงและการลำดับภาพคือจุดเด่น
นักแสดง
Shôji Yasui - HEART
Johs Brolin - NO COUNTRY FOR OLD MEN
Javier Badem - NO COUNTRY FOR OLD MEN
Viggo Mortensen – EASTERN PROMISES
Daniel Craig – QUANTUM OF SOLACE
0 Comments:
Post a Comment
<< Home